Má ơi đừng gả con xa …


Ở Việt Nam ngày nay, bọn trẻ thường nói vui với nhau câu ca dao biến thể:

“Má ơi đừng gả con xa
Gả con sang Mỹ, sang Canada được rồi”…

“Xa làng nỗi nhớ quặn nhói tim.
Phố xá lao đao phận nổi chìm…”

Có lẽ đây là câu nói nửa đùa nửa thật, biểu hiện thực tế của không ít các bậc cha mẹ, muốn tìm cho con gái mình, một tấm chồng có nguồn thu nhập cao (so với giá sinh hoạt ở quê nhà) mà bản thân cô gái, cũng có cơ hội chắp cánh bay cao hơn vòm trời quê hương… Mà trên thế giới này, thì có quốc gia nào nhiều cơ hội hơn Hoa Kỳ và Canada? Suy cho rộng ra, thì chẳng riêng gì ở Việt Nam, mà hầu hết những người dân ở khắp thế giới, ngay cả ở những nước châu Âu, giấc mộng USA đối với họ, vẫn là giấc mơ êm đềm nhất (còn sự thật như thế nào, xin để chính những người trong cuộc tự hiểu). Hàng trăm ngàn hồ sơ xin nhập cư vào USA, vẫn cứ càng ngày càng chồng chất trong các văn phòng của US/INS.

……

Chợt một cô hỏi tôi: “Chú ở bên Mỹ, làm nghề gì?”. Tôi trả lời: làm việc trong một hãng sản xuất kẹo, công việc của tôi là gói kẹo. Các cô tò mò thêm về thu nhập của tôi hàng tháng, tôi cho họ biết: hàng tháng tôi kiếm được khoảng 800 dollars, thế các cô kêu ồ lên: “Chú già rồi, làm công việc nhẹ nhàng dễ ợt là gói kẹo, mà còn thu nhập cả ngàn dollars một tháng, vậy thì mấy anh thanh niên chắc là thu nhập cao lắm, phải không chú?”. Tôi trả lời các cô là đúng như vậy, thanh niên sức khoẻ tốt, thao tác lao động nhanh, thì thu nhập nhiều hơn tôi gấp hai ba lần… Tất cả các cô đều đồng thanh:

– Hèn chi ở Việt nam, cô nào cũng ham lấy chồng là Việt kiều Mỹ…

Tôi nghe xong câu này, chợt thấy mắc cỡ khó chịu, vội vàng xin lỗi tạm biệt các cô! Vừa đi, tôi vừa lẩm nhẩm: “Hèn chi ở VN, cô nào cũng thích lấy chồng Việt kiều Mỹ?”… Có thật thế không??? Tôi hy vọng sẽ có dịp, kể cho các cô nghe những câu chuyện vui vui, về việc đứng núi này trông núi nọ, của một số ít người, thích sống bằng ảo tưởng.

Xin mượn câu thơ của thi hào Nguyễn Du, để kết thúc đoản văn này:

“Lời quê góp nhặt dông dài
Mua vui cũng được một vài trống canh”

Mùa Hè Arizona, USA

Gửi phản hồi

